หลักสูตรการเตรียมตัวเข้าสู่สูงวัยอย่างมีศักยภาพ (The Preparation for Entering the Active Ageing)
หลักสูตรระยะสั้น (Non-degree program)
ชื่อหลักสูตร
ชื่อหลักสูตรภาษาไทย : การเตรียมตัวเข้าสู่สูงวัยอย่างมีศักยภาพ
ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ : The Preparation for Entering the Active Ageing
ชื่อประกาศนียบัตร
การเตรียมตัวเข้าสู่สูงวัยอย่างมีศักยภาพ (The Preparation for Entering the Active Ageing)
จำนวนชั่วโมงในการเรียนตามหลักสูตร
จำนวน 66 ชั่วโมง แบ่งเป็นภาคบรรยาย 16 ชั่วโมง และปฏิบัติการ 50 ชั่วโมง
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรระยะสั้น (Non-degree program)
จำนวนการรับผู้เรียน
- นิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยพะเยา จำนวน 60 คน
- บุคคลทั่วไป จำนวน 20 คน
แผนการจัดการเรียนการสอน
จัดการเรียนการสอนในช่วงเดือน มิถุนายน-สิงหาคม 2564
คุณสมบัติของผู้เรียน
- นิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยพะเยา
- บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจ
การสะสมและเทียบโอนหน่วยกิต
สามารถสะสมผลการเรียนรู้ และเทียบโอนได้กับรายวิชาที่มีเนื้อหาที่สอดคล้องกัน
ผลลัพธ์การจัดการเรียนรู้ (Learning Outcomes) | เนื้อหาที่เรียน (Course Content) |
ระยะเวลา
(สัปดาห์ที่/จำนวนชั่วโมง) |
วิธีการจัดการเรียนรู้ (Learning Process) | ผู้สอนและวิทยากรพิเศษ | วันที่สอน/เวลา |
1. ผู้เรียนสามารถวางแผนดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตเมื่อเข้าสู่สูงวัย | 1.1 บทนำ
-การเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาเมื่อเข้าสู่สูงวัย – โรคที่พบบ่อยเมื่อเข้าสู่สูงวัย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคข้อเสื่อม เช่น ข้อเข่า ข้อสะโพก เป็นต้น -การวางแผนดูแลสุขภาพกายและจิตทั่วไป -แนวทางการวางแผนดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆก่อนเข้าสู่สูงวัย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โรคข้อเสื่อม |
สัปดาห์ที่ 1
บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่าง
กรณีศึกษา -อภิปราย ซักถาม -ทำแบบฝึกหัดก่อนและหลังเรียน
|
อ.ดร.กภ.พัชรียา อัมพุธ | 2 กรกฏาคม 2564
(17.00-18.00 น) |
ปฏิบัติการ 1 ชั่วโมง | -แบ่งกลุ่มผู้เรียน กลุ่มละ 6-10 คน เพื่อเขียนแผนการดูแลสุขภาพทั่วไปก่อนเข้าสู่สูงวัยพร้อมนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน กลุ่มละประมาณ 10-15 นาที | อ.ดร.กภ.พัชรียา อัมพุธ
และคณาจารย์ |
2 กรกฏาคม 2564
(18.00-19.00 น) |
||
1.2 โภชนาการในผู้สูงวัย | สัปดาห์ที่ 2
บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่าง
กรณีศึกษา 1 ชั่วโมง |
วิทยากรพิเศษจากคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ | 5 กรกฏาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
ปฎิบัติการ 3 ชั่วโมง | -แบ่งกลุ่มผู้เรียน กลุ่มละ 6-10 คน เพื่อฝึกปฏิบัติการจัดอาหารสำหรับผู้สูงอายุตามสถาณการณ์จำลองที่กำหนดให้พร้อมนำเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในชั้นเรียน กลุ่มละประมาณ 10-15 นาที
-ทำแบบฝึกหัดก่อนและหลังเรียน |
วิทยากรพิเศษจากคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์
และคณาจารย์ |
5 กรกฏาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
1.3 ยารักษาโรคแผนปัจจุบันกับผู้สูงวัย | สัปดาห์ที่ 3
บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
อ.ดร.เบญจมาศ สุระเดช | 7 กรกฏาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
ปฏิบัติการ 3 ชั่วโมง | -แบ่งกลุ่ม 5-10 คน เพื่อฝึกการ
วิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับยารักษาโรคแผนปัจจุบันกับผู้สูงวัย -นำเสนอแผนการเลือกใช้ยาเพื่อรักษาโรคแผนปัจจุบัน -ทำแบบฝึกหัด |
อ.ดร.เบญจมาศ สุระเดช
และคณาจารย์ |
7 กรกฏาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
1.4 สมุนไพร และอาหารเสริมกับผู้สูงวัย | สัปดาห์ที่ 4
บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
อ.ดร.เบญจมาศ สุระเดช | 9 กรกฏาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
ปฏิบัติการ 3 ชั่วโมง | -แบ่งกลุ่ม 5-10 คน เพื่อฝึกการวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับสมุนไพร และอาหารเสริมกับผู้สูงวัย
-นำเสนอหน้าแผนการเลือกใช้ยาสมุนไพรและอาการเสริมกับผู้สูงอายุ -ทำแบบฝึกหัด |
อ.ดร.เบญจมาศ สุระเดช
และคณาจารย์ |
9 กรกฏาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
1.5 การตรวจและแปลผลทางห้องปฏิบัติการในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) | สัปดาห์ที่ 5
บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
อ.ดร.ศุภกัญญา ลาสม | 12 กรกฏาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
ปฏิบัติการ 3 ชั่วโมง | -แบ่งกลุ่ม 5-10 คน เพื่อฝึกการวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการตรวจและแปลผลทางห้องปฏิบัติการในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)
-นำเสนอการวางแผนการตรวจทางห้องปฏิบัติการให้เหมาะสมกับชนิดของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง -ทำแบบฝึกหัด |
อ.ดร.ศุภกัญญา ลาสม
และคณาจารย์ |
12 กรกฏาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
1.6 การตรวจและแปลผลทางห้องปฏิบัติการในกลุ่มโรคติดต่อและโรคกระดูกและข้อ | สัปดาห์ที่ 6
บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
อ.ดร.เกษม สมทะนะ | 14 กรกฏาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
ปฏิบัติ 3 ชั่วโมง
|
-แบ่งกลุ่ม 5-10 คน เพื่อฝึกการวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการตรวจและแปลผลทางห้องปฏิบัติการในกลุ่มโรคติดต่อและโรคกระดูกและข้อ
-นำเสนอวางแผนการตรวจทางห้องปฏิบัติการให้เหมาะสมกับชนิดของกลุ่มโรคติดต่อและโรคกระดูกและข้อ -ทำแบบฝึกหัด |
อ.ดร.เกษม สมทะนะ
และคณาจารย์ |
14 กรกฏาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
1.7 การทดสอบสมรรถภาพทางกายในผู้สูงอายุ | สัปดาห์ที่ 7
บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
อ.กภ.อรุณรัตน์ ศรีทะวงษ์ | 16 กรกฏาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
ปฏิบัติการ 3 ชั่วโมง | -เพื่อฝึกปฏิบัติการทดสอบสมรรถภาพกาย
-แปลผลการทดสอบสมรรถภาพกาย -นำเสนอการวางแผนการทดสอบสมรรถภาพทางกายให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการทดสอบ |
อ.กภ.อรุณรัตน์ ศรีทะวงษ์
และคณาจารย์ |
16 กรกฏาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
1.8 การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ
General exercise |
สัปดาห์ที่ 8
บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
อ.ดร.สุพรรณิการ์ ลดาวัลย์ | 19 กรกฏาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
ปฏิบัติการ 3 ชั่วโมง
|
-แบ่งกลุ่ม สาธิตการออกกำลังกาย
และเลือกวิธีการออกกำลังกายให้เหมาะสมในวัยผู้สูงอายุ |
อ.ดร.สุพรรณิการ์ ลดาวัลย์
และคณาจารย์ |
19 กรกฏาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
1.9 การออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะเฉพาะ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ข้อเสื่อม เป็นต้น | สัปดาห์ที่ 9
บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
อ.ดร.สุพรรณิการ์ ลดาวัลย์ | 21 กรกฏาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
ปฏิบัติการ 3 ชั่วโมง
|
-แบ่งกลุ่ม สาธิตการออกกำลังกาย
เลือกวิธีการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับพยาธิสภาพ ของผู้สูงอายุ |
อ.ดร.สุพรรณิการ์ ลดาวัลย์
และคณาจารย์ |
21 กรกฏาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
1.10 Posture ในการทำงาน | สัปดาห์ที่ 10 บรรยาย 1 ชั่วโมง | -บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
อ.ดร.กภ.สินธุพร มหารัญ | 23 กรกฏาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
ปฏิบัติการ 3 ชั่วโมง
|
-แบ่งกลุ่ม 5-10 คน วิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับ Posture ในการทำงาน
-นำเสนอแผนการดูแล posture ในการทำงานให้สอดคล้องกับลักษณะการทำงาน |
อ.ดร.กภ.สินธุพร มหารัญ
และคณาจารย์ |
23 กรกฏาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
1.11 การดูแลสุขภาพจิตในผู้สูงอายุ | สัปดาห์ที่ 11 บรรยาย 1 ชั่วโมง | -บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
อ.ดร.กภ.สุดารัตน์ สังฆะมณี | 30 กรกฏาคม 2564 (17.00-18.00 น.) | |
ปฏิบัติการ 3 ชั่วโมง
|
-แบ่งกลุ่ม 5-10 คน วิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจิตในผู้สูงอายุ
-นำเสนอแผนการดูแลสุขภาพจิตให้สอดคล้องกับชนิดของปัญหาสุขภาพจิต |
อ.ดร.กภ.สุดารัตน์ สังฆะมณี และคณาจารย์ | 30 กรกฏาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
2. ผู้เรียนสามารถวางแผนด้านการเงินก่อนเข้าสู่สูงวัย และทราบกฎหมาย สิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ | 2.1 การวางแผนการเงินเพื่อเตรียมเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ
2.2 การวิเคราะห์แผนทางด้านการเงินเพื่อเตรียมเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ |
สัปดาห์ที่ 12 บรรยาย 1 ชั่วโมง | -บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
วิทยากรพิเศษ จากคณะบริหารธุรกิจและนิเทศศาสตร์ | 2 สิงหาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
ปฏิบัติการ 5 ชั่วโมง
|
-เขียนแผนการเงินเพื่อเตรียมเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ โดยครอบคลุมเนื้อหา การแบ่งหมวดเงิน การออมเงิน การลงทุน รายได้แบบ passive income รายได้แบบ active income การวางแผนใช้จ่าย เป็นต้น
-ผู้เรียนส่งแผนการเงินเพื่อเตรียมเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ |
วิทยากรพิเศษ จากคณะบริหารธุรกิจและนิเทศศาสตร์ และคณาจารย์ | 2 สิงหาคม 2564
(18.00-21.00 น.) 3 สิงหาคม 2564 (17.00-19.00 น.)
|
||
2.3 กฎหมายและสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ
|
สัปดาห์ที่ 13 บรรยาย 1 ชั่วโมง | -บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
วิทยากรพิเศษจากคณะนิติศาสตร์
(ผศ.ดร.วิมลเรขา ศิริชัยราวรรณ) |
4 สิงหาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
ปฏิบัติการ 3 ชั่วโมง | -วิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับ กฏหมายและสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ
-ทำแบบฝึกหัด |
วิทยากรพิเศษจากคณะนิติศาสตร์
(ผศ.ดร.วิมลเรขา ศิริชัยราวรรณ)และคณาจารย์ |
4 สิงหาคม 2564
(18.00-21.00 น.) |
||
3. ผู้เรียนสามารถวางแผนสร้างอาชีพงานอดิเรกและกิจกรรมนันทนาการ ก่อนเข้าสู่สูงวัย | 3.1 การสร้างอาชีพ
|
สัปดาห์ที่ 14
-บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
– อภิปราย ซักถาม |
วิทยากรพิเศษจากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จังหวัดพะเยา | 6 สิงหาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
-ปฏิบัติการ 4 ชั่วโมง | – บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา 1 ชั่วโมง
-แบ่งกลุ่มผู้เรียน จำนวนกลุ่มละ 5-10 คน เพื่อฝึกปฏิบัติการหาความมั่นคงทางรายได้จากการพัฒนาทักษะด้านการสร้างอาชีพอื่น ๆ หรืออาชีพเสริมที่น่าสนใจ 2 ชั่วโมง -นำเสนอและอธิปราย กลุมละ 15-20 นาที -ทำแบบฝึกหัด |
วิทยากรพิเศษจากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดพะเยา และคณาจารย์ | 6 สิงหาคม 2564
(18.00-22.00 น.)
|
||
3.2 งานอดิเรกและ
กิจกรรมนันทนาการ |
สัปดาห์ที่ 15
-บรรยาย 1 ชั่วโมง |
-บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
อ.ดร.พัชรียา อัมพุธ | 9 สิงหาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
|
-ปฏิบัติการ 3 ชั่วโมง | -แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-10 คน คิดงานอดิเรกและกิจกรรมนันทนาการที่สนใจ วิเคราะห์ความเป็นไปได้ที่จะทำกิจกกรรมเหล่านั้นในอนาคต
-นำเสนอหน้าชั้นเรียน อภิปรายและตอบข้อซักถาม กลุ่มละ 20-30 นาที -ทำแบบฝึกหัด |
อ.ดร.พัชรียา อัมพุธ
และคณาจารย์ |
9 สิงหาคม 2564
(18.00-21.00 น.)
|
||
4. ผู้เรียนสามารถวางแผนด้านที่อยู่อาศัยก่อนเข้าสู่สูงวัย
|
4.1 วางแผนด้านที่อยู่อาศัยก่อนเข้าสู่สูงวัย
|
สัปดาห์ที่ 16บรรยาย 1 ชั่วโมง | -บรรยายเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา
-อภิปราย ซักถาม |
วิทยากรพิเศษจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปศาสตร์
(อ.อัศนัย เล่งอี้) |
11 สิงหาคม 2564
(17.00-18.00 น.) |
ปฏิบัติการ 4 ชั่วโมง
|
-แบ่งกลุ่มผู้เรียน กลุ่มละ 6-10 คน เพื่อฝึกปฏิบัติการเพื่อร่วมกันวางแผนและออกแบบสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุตามสถาณการณจำลองที่กำหนดให้ ประมาณ 30 นาที
-แล้วนำเสนอและร่วมกับอภิปรายในชั้นเรียนกลุ่มละประมาณ 10-15 นาที -ทำแบบฝึกหัดก่อนและหลังเรียน |
วิทยากรพิเศษจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปศาสตร์ (อ.อัศนัย เล่งอี้) และคณาจารย์ | 11 สิงหาคม 2564
(18.00-22.00 น.)
|
หมายเหตุ การจัดการเรียนการสอนแบบปฏิบัติการ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของชั่วโมงทั้งหมด
แบ่งเป็น 2 section ดังนี้
- section 1 สำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา
- section 2 สำหรับบุคคลทั่วไป
คณาจารย์ หมายถึง
- ดร. สุดารัตน์ สังฆะมณี
- ดร. พัชรียา อัมพุธ
- ดร. สุพรรณิการ์ ลดาวัลย์
- ดร. สินธุพร มหารัญ
- ดร. เบญจมาศ สุระเดช
- ดร. ศุภกัญญา ลาสม
- ดร. เกษม สมทะนะ
- อ. อรุณรัตน์ ศรีทะวงษ์
- ผู้เรียนสามารถวางแผนดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตเมื่อเข้าสู่สูงวัย
- ผู้เรียนสามารถวางแผนด้านการเงินก่อนเข้าสู่สูงวัย และทราบกฎหมาย สิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ
- ผู้เรียนสามารถวางแผนด้านการสร้างอาชีพ งานอดิเรก และกิจกรรมนันทนาการก่อนเข้าสู่สูงวัย
- ผู้เรียนสามารถวางแผนด้านที่อยู่อาศัยก่อนเข้าสู่สูงวัย
การวัดและการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้
1. การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้
ผลลัพธ์การจัดการเรียนรู้
(Learning Outcomes) |
วิธีการวัดผล
(Measurement Method) |
เกณฑ์การให้คะแนน (ร้อยละ) |
1. ผู้เรียนสามารถวางแผนดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตเมื่อเข้าสู่สูงวัย
|
– คะแนนจากการนำเสนอหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับการวางแผนดูแลสุขภาพกายด้านต่างๆและสุขภาพจิตเมื่อเข้าสู่สูงวัย
– คะแนนการประเมินรายละเอียดของแผนการดูแลสุขภาพกายด้านต่างๆและสุขภาพจิตเมื่อเข้าสู่สูงวัย – คะแนนจากการทำแบบฝึกหัด |
15
15
5 |
2. ผู้เรียนสามารถวางแผนด้านการเงินก่อนเข้าสู่สูงวัย ทราบกฏหมายและสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ
|
– คะแนนจากการนำเสนอหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับการวางแผนด้านการเงินก่อนเข้าสู่สูงวัย
– คะแนนการประเมินรายละเอียดของการวางแผนด้านการเงินก่อนเข้าสู่สูงวัย – คะแนนจากการทำแบบฝึกหัด |
5
5 5 |
3. ผู้เรียนสามารถวางแผนสร้างอาชีพ งานอดิเรกและกิจกรรมนันทนาการก่อนเข้าสู่สูงวัย | – คะแนนจากการนำเสนอหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับการวางแผนสร้างอาชีพ งานอดิเรกและกิจกรรมนันทนาการก่อนเข้าสู่สูงวัย
– คะแนนการประเมินรายละเอียดของการวางแผนสร้างอาชีพ งานอดิเรกและกิจกรรมนันทนาการก่อนเข้าสู่สูงวัย – คะแนนจากการทำแบบฝึกหัด |
10
10
5 |
4. ผู้เรียนสามารถวางแผนด้านที่อยู่อาศัยก่อนเข้าสู่สูงวัย | – คะแนนจากการนำเสนอหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับการวางแผนด้านที่อยู่อาศัยก่อนเข้าสู่สูงวัย
– คะแนนการประเมินรายละเอียดของการวางแผนด้านที่อยู่อาศัยก่อนเข้าสู่สูงวัย – คะแนนจากการทำแบบฝึกหัด |
10
10
5 |
2. การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้
ประเมินผลด้วยตัวอักษร S และ U ทั้งนี้ผู้เข้าอบรมต้องเข้าชั้นเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และมีผลคะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 จึงจะผ่านการอบรมในหลักสูตรนี้
ดาวโหลดรายละเอียดของหลักสูตร
การเตรียมตัวเข้าสู่สูงวัยอย่างมีศักยภาพ (The Preparation for Entering the Active Ageing) (Non-Degree Program)
ปรับปรุงครั้งล่าสุด
15 มิถุนายน 2564