หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

สารบัญ
ชื่อหลักสูตร
ชื่อหลักสูตรภาษาไทย : หลักสูตรกายภาพบำบัดบัณฑิต
ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ : Bachelor of Physical Therapy Program
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็มภาษาไทย : กายภาพบำบัดบัณฑิต
ชื่อย่อภาษาไทย : กภ.บ.
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Physical Therapy
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : B.PT.
ผลการเรียนรู้ที่คาดว่าผู้เรียนจะได้รับจากหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
- ตระหนักในคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพสิทธิและศักดิ์ศรีของผู้ป่วยที่มารับบริการทางกายภาพบำบัดทุกคน
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานและความรู้ในวิชาชีพกายภาพบำบัดรอบด้าน สามารถติดตามความก้าวหน้าของวิทยาการทางกายภาพบำบัดและบูรณาการกับศาสตร์ที่เกี่ยวข้องได้
- สามารถคิด วิเคราะห์ ปัญหางานทางกายภาพบำบัดด้วยระเบียบวิธีวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ หรือสร้างนวัตกรรมที่ช่วยพัฒนางานทางกายภาพบำบัดได้อย่างสร้างสรรค์
- ปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในบทบาทผู้นำหรือสมาชิกได้ดัวยสัมพันธภาพอันดี รับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและชุมขนหรือวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
- แปลผลตัวเลขทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้อง สื่อสารด้วยภาษาพูด ภาษาเขียนและภาษากายได้ถูกต้องเหมาะกับกาละ เทศะ บุคคล รู้เลือกรู้ใช้เทคโนโลยีสื่อสารและสารสนเทศที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
- รับฟัง อธิบาย และปฏิบัติต่อผู้รับบริการเพื่อให้การบริการทางกายภาพบำบัดอย่างมีศิลปะ
- มีสุขนิสัยที่ดี เป็นแบบอย่างของบุคลากรด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการและบุคคลทั่วไปได้และแสดงออกถึงบุคลิกภาพของบุคลากรด้านสุขภาพที่มีสมรรถนะ เที่ยงธรรม และสำนึกรับใช้ชุมชน
- ตรวจประเมินและวินิจฉัยทางกายภาพบำบัดเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกัน บำบัดรักษา ฟื้นฟูแก่ผู้มารับบริการได้อย่างถูกต้อง ตรงตามมาตรฐานวิชาชีพกายภาพบำบัด
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
140 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
โครงสร้างของหลักสูตร
การรับเข้าศึกษา
- เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยพะเยา ว่าด้วย การศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สายสามัญ ในแผนการเรียนที่เลือกเรียนวิชาเพิ่มเติมทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ หรือเทียบเท่า
- มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่เจ็บป่วยหรือเป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือมีความผิดปกติที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญา กายภาพบำบัดบัณฑิต (กภ.บ.)
แผนการรับนิสิต ต่อปีการศึกษา
ปีละ 60 คน
การจัดการศึกษา
เป็นระบบทวิภาค และมีการศึกษาในภาคฤดูร้อนของชั้นปีที่ 3
กระบวนการเรียนการสอน
ใช้กลยุทธ์การสอนที่หลากหลายและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาผลการเรียนรู้ ตามที่หลักสูตรคาดหวังไว้อย่างครบถ้วนทุกด้าน อาทิเช่น
- ด้านคุณธรรมจริยธรรม: กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพในการสอนทุกรายวิชาที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นเรื่องสิทธิผู้ป่วยและศักดิ์ศรีคุณค่าของความเป็นมนุษย์และทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี
- ด้านความรู้: จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ออกแบบการสอนที่ช่วยให้นิสิตเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ทั้งความรู้ที่เป็นหลักการทางทฤษฎีและแนวทางประยุกต์เพื่อการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง โดยอาศัยกลยุทธ์การสอนที่หลากหลาย
- ทักษะทางปัญญา: เน้นให้นิสิตคิดหาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหาโดยการ แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยใช้กลยุทธ์วิธีการสอนที่หลากหลาย
- ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ: กำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่นข้ามสาขา หรือต้องค้นคว้าหาข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น หรือต้องแนะนำให้ความรู้ด้านสุขภาพกับประชาชน มุ่งเน้นให้นิสิตเรียนรู้จากสถานการณ์จริง
- ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ: จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆ ให้นิสิตได้วิเคราะห์เชิงตัวเลขในกรณีศึกษา สถานการณ์จำลอง เลือกสารสนเทศและการสื่อสาร ที่เหมาะสมกับผู้ฟังและเนื้อหาที่นำเสนอ
- สุนทรียภาพ: ส่งเสริมและจัดกิจกรรมให้นิสิตได้ฝึกพัฒนาบุคลิกภาพที่เหมาะสมทั้งการพูดจา การแต่งกาย และการใช้ท่าทางในการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนหรือขณะให้บริการทางกายภาพบำบัดแก่ผู้ใช้บริการ
- สุขภาพและบุคลิกภาพ: นิสิตลงลายมือชื่อเข้า-ออกจากการปฏิบัติงาน ส่งเสริมให้นิสิตนำความรู้ที่ได้จากบทเรียนไปใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพ ความสะอาดของตนเอง
- ทักษะการปฏิบัติการทางวิชาชีพ: การสอนแบบสาธิต การฝึกปฏิบัติสถานการณ์จำลองและ/หรือสถานการณ์จริง
วิธีการประเมินผล
ใช้วิธีการประเมินหลากหลายวิธี เพื่อสะท้อนผลการเรียนรู้ที่คาดหวังและเนื้อหาของหลักสูตร อาทิ
- ด้านคุณธรรมจริยธรรม: ประเมินจากพฤติกรรมการเสียสละ และรู้จักการให้ ในกิจกรรมต่างๆ ที่แทรกเสริมในรายวิชา การตรงต่อเวลาของนิสิตในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
- ด้านความรู้: ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและปฏิบัติของนิสิตในด้านต่างๆ คือ การทดสอบย่อย การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ประเมินจากรายวิชาฝึกปฏิบัติทางคลินิก
- ทักษะทางปัญญา: ออกข้อสอบแบบกรณีศึกษาที่ให้นิสิตแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดของการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่ได้เรียนมา ประเมินจากการนำเสนอรายงานและการตอบข้อซักถามในชั้นเรียน
- ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ: ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนิสิตในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
- ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ: ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัด เหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยวิเคราะห์เชิงตัวเลข เพื่อแก้ปัญหา การอภิปราย กรณีศึกษาต่างๆ ความสามารถในการค้นคว้าหรือสืบค้นข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอต่อชั้นเรียน
- สุนทรียภาพ: ประเมินจากคะแนนฝึกปฏิบัติในส่วนของการประเมินพฤติกรรมของนิสิตโดยอาจารย์และอาจารย์ผู้คุมฝึกงาน ณ โรงพยาบาลที่นิสิตฝึกงาน
- สุขภาพและบุคลิกภาพ: ประเมินจากจำนวนครั้งของการขาดเรียนอันเนื่องมาจากความเจ็บป่วยของนิสิต รวมถึงสุขนิสัยจากการแสดงออกขณะให้บริการทางกายภาพบำบัด
- ทักษะการปฏิบัติการทางวิชาชีพ: ประเมินทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ ในสถานการณ์จำลองในห้องเรียน และสถานการณ์จริงในแหล่งฝึกงาน
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษา
- เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยพะเยาว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- มีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมของวิชาชีพไม่ต่ำกว่า 2.00
- สอบรวบยอด (Comprehensive examination) ผ่าน ตามประกาศของคณะสหเวชศาสตร์
อาชีพที่สามารถปฏิบัติได้หลังสำเร็จการศึกษา และสอบได้ใบประกอบวิชาชีพจากสภากายภาพบำบัด
- นักกายภาพบำบัด ปฏิบัติงานในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน หรือเปิดคลินิกกายภาพบำบัด
- นักวิจัยหรือผู้ช่วยนักวิจัย
- นักวิชาการด้านสุขภาพ เครื่องมือ อุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์
- อาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงานด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ
- ศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา ทั้งในและต่างประเทศ
- นักกายภาพบำบัดในสโมสรกีฬา/สถานเสริมความงาม
การพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร (หลักสูตรปรับปรุง 2560)
โดยสภามหาวิทยาลัย
อนุมัติหลักสูตร เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2560
โดย สกอ.
ส่ง สกอ. รับทราบวันที่ 8 พ.ย. 2560
โดยสภากายภาพบำบัด
รับรองหลักสูตร ในการประชุม ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560
ปรับปรุงครั้งล่าสุด
พฤษภาคม 2560